ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อก
สวัสดีค่ะผู้เยี่ยมชมทุกท่าน บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2256 สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 3

หน่วยที่ 1

หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ

ความหมายของนวัตกรรม
                “นวัตกรรม หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมให้ดีขึ้นและเมื่อนำมาใช้งานก็ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถแบ่ง นวัตกรรม ออกเป็น 3 ระยะ  ได้ดังนี้
ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น
ระยะที่ 2 พัฒนาการ
ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป
นวัตกรรม มี 2 ประเภท ได้แก่
1.นวัตกรรมที่เป็นสิ่งใหม่หมด ไม่เคยปรากฏขึ้นในที่ใดมาก่อน
2.นวัตกรรมที่เป็นสิ่งใหม่บางส่วน
หลักในการพิจารณาว่าเป็นนวัตกรรม
        1.การคัดเลือกสิ่งที่นำมาเป็นนวัตกรรมต้องมีจุดเด่นและสามารถทำงานนั้นๆได้ดีกว่าสิ่งเดิม
       2.จะต้องมีการคัดเลือกว่าสิ่งที่จะนำมาใช้เป็นนวัตกรรมนั้นมีความเหมาะสมกับการใช้งานนั้นๆหรือไม่
       3.การนำอะไรสักอย่างมาทำเป็นนวัตกรรมต้องมีการพิสูจน์จากงานวิจัยว่านวัตกรรมนั้นสามารถที่จะใช้ได้ผลจริงและได้ผลที่ดีกว่าของเดิมอย่างแน่นอน
      4.จะต้องมีการพิจารณาว่าสิ่งที่จะนำมาเป็นนวัตกรรมนั้นตรงกับความต้องการของผู้ใช้ระบบหรือไม่
องค์ประกอบของนวัตกรรม
1. เป็นสิ่งใหม่
2. เน้นใช้ความรู้ความคิดสร้างสรรค์
3. เป็นประโยชน์  ต้องตอบได้ว่าสิ่งที่เราสร้างเป็นอย่างไร
4. เป็นที่ยอมรับ
5. มีโอกาสในการพัฒนา
ขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม
1. ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น (Invention)
2. ขั้นการพัฒนาการ (Development) หรือขั้นการทดลอง (Pilot Project)
3. ขั้นการนำไปหรือปฏิบัติจริง (Innovation) 
ความหมายของนวัตกรรมการศึกษา
           "นวัตกรรมการศึกษา "หมายถึง  การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษานวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
แนวคิดที่ทำให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษา
        1.นวัตกรรมนั้นถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ จึงส่งผลโดยตรงต่อความท้าทายของผู้ทำการวิจัยที่จะมาทำการวิจัย
       2.ผู้ที่ทำการวิจัยต้องการพิสูจน์เพื่อให้เห็นผลว่าจะสามารถใช้ได้ผลจริงหรือไม่อย่างไร
      3.มีเหตุปัจจัยโดยตรงจากการทดลองและวิจัยเพื่อที่นำมาเพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษา
นวัตกรรมการศึกษา มี  5 ประเภท ได้แก่
1.นวัตกรรมด้านสื่อสารการสอน
2.นวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน
3.นวัตกรรมด้านหลักสูตร
4.นวัตกรรมด้านการวัดและการประเมินผล
5.นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา มี ประการ  ดังนี้
                1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) 
                2. ความพร้อม (Readiness)
                3. การใช้เวลาเพื่อการศึกษา
                4. ประสิทธิภาพในการเรียน
ความหมายของเทคโนโลยี
                เทคโนโลยี  หมายถึง  หลักการ เทคนิค วิธีการ กระบวนการ ตลอดจนผลงานทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในระบบงานต่างๆ เพื่องานนั้นๆ ดีขึ้น มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ผู้ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เรียกว่า นักเทคโนโลยี
                เทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางศึกษา ครอบคลุม องค์ประกอบ 3 คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ
ความสำคัญของเทคโนโลยี
          1.เป็นพื้นฐานปัจจัยจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์
          2.เป็นปัจจัยหลักที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนา
          3.เป็นเรื่องราวของมนุษย์ และธรรมชาติ
ลักษณะของเทคโนโลยี.....

สามารถจำแนกออกได้เป็น 3 ลักษณะ คือ
    1. เทคโนโลยีในลักษณะของกระบวนการ ( process)
    2. เทคโนโลยีในลักษณะของผลผลิต (product)
    3. เทคโนโลยีในลักษณะผสมของกระบวนการและผลผลิต (process and product)
      
สาเหตุที่นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในทางการศึกษา
     กระบวนการให้การศึกษาปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ พอสรุปได้ 3 ประการ คือ……
     1. การเพิ่มจำนวนประชากร เป็นสาเหตุที่สำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ทำให้การจัดการศึกษาไม่ทั่วถึง
     2. การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นปัญหาที่เนื่องมาจากการเพิ่มประชากรโดยตรง ทำให้สภาพเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การศึกษาจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้ทันกับเหตุการณ์อยู่เสมอ  
3. ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการใหม่ ๆ การศึกษาค้นคว้าเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่เป็นผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้พบวิทยากรใหม่ ๆ ด้านการศึกษาจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ทันกับเครื่องมือและวิธีการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว 
ความหมายของสารสนเทศ
                สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
สารสนเทศแบ่งได้เป็น  3 ประเภท ดังนี้
1. สารสนเทศปฐมภูมิ คือสารสนเทศที่ได้จากต้นแหล่งโดยตรง
2.  สารสนเทศทุติยภูมิ คือ สารสนเทศที่ได้จากการรวบรวมและเรียบเรียงขึ้นใหม่
3. สารสนเทศตติยภูมิ คือ สารสนเทศที่จัดทำในลักษณะที่รวบรวมขึ้นแต่ไม่ใช่เนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับความรู้โดยตรง
ความสำคัญของสารสนเทศ
                ประโยชน์ที่ได้จากการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ คือ
   1.รวบรวมข้อมูลจากภายในและภายนอกที่มีความจำเป็นต่อหน่วยงาน
  2.ประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศที่มีประโยชน์นำไปใช้งานได้
  3.มีระบบการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่ สะดวกต่อการค้นหาและนำไปใช้
  4.ปรับปรุงข้อมูลให้อยู่ในสภาพที่ถูกต้อง ทันสมัยอยู่เสมอ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น